วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อุปกรณ์ควบคุมในระบบทางกล

         

 อุปกรณ์ควบคุมในระบบทางกล

 

1.อุปกรณ์ควบคุมความดันสารทำความเย็น

                     ลิ้นลดความดันหรืออุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหล (Expansion Valve) 

                     ลิ้นลดความดันหรืออุปกรณ์ควบคุมอัตราการไหล (Expansion Valve) : ใช้ติดตั้งในระบบเพื่อควบคุมปริมาณสารทำความเย็นและลดความดันของสารทำความเย็นที่จะเข้าเครื่องระเหยน้ำยาอาจจะเป็นชนิดปรับด้วยมือ ชนิดอัตโนมัติ ชนิดควบคุมด้วยความร้อน ชนิดลูกลอย รวมทั้งชนิดท่อรูเข็ม เป็นต้น ในการศึกษาเพื่อทดสอบการทำงานของลิ้นลดความดัน จะเลือกใช้ลิ้นลดความดันชนิดควบคุมด้วยความร้อนที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศรถยนต์เป็นตัวอย่างสำหรับการทดสอบ


2.อุปกรณ์ป้องกันความดันสูง/ต่ำ

                 คอมเพรสเซอร์ (Compressor)  

                 หน้าที่ของคอมเพรสเซอร์คือ ดูดสารทำความเย็นที่เป็นก๊าซในอีวาพอเรเตอร์ และรักษาความดันต่ำไว้ และอัดสารทำความเย็นที่เป็นก๊าซให้มีความดันสูง เพื่อให้สารทำความเย็นที่เป็นก๊าซสามารถกลั่นตัวเป็นสารทำความเย็นเหลวที่อุณหภูมิปกติ 

3.อุปกรณ์ป้องกันน้ำมันเข้าระบบ


              ถังแยกน้ำมัน (Oil Separator)

                     ในระบบทำความเย็นนั้นปริมาณของน้ำมันหล่อลื่นจะถูกนำออกมาทางท่อทางออกของคอมเพรสเซอร์ไปกับไอของสารทำความเย็นเสมอ  การแยกน้ำมันหล่อลื่นออกจากไอของสารทำความเย็นแล้วนำกลับเข้ามาสู่ห้องเครื่องของคอมเพรสเซอร์จึงเป็นการทำให้ระบบทำความเย็นยังคงประสิทธิภาพที่ดีดังเดิม  ถังแยกน้ำมันจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่แยกน้ำมันหล่อลื่นแล้วออกจากสารทำความเย็นและนำกลับเข้าสู่คอมเพรสเซอร์ก่อนที่น้ำมันหล่อลื่นจะไหลเข้าไปในส่วนประกอบอื่นๆ ของระบบทำความเย็น

4.อุปกรณ์ป้องกันน้ำแข็งอุดตัน

                รีซีฟเวอร์หรือดีไฮเดรเตอร์ (Receiver/Dehydrator)

รีซีฟเวอร์หรือไดรเออร์เป็นตัวดูดและเก็บความชื้น วัสดุที่ใช้ทำสารสำหรับดูดความชื้นในรีซีฟเวอร์คือเซลิก้าเจล ซึ่งมีคุณสมบัติในการเก็บความชื้นและสามารถทนอุณหภูมิได้สูงถึง 150°ฟ ต่ออัตราสารดูดความชื้น 5 ลูกบาศก์นิ้ว อุณหภูมิที่ตัวรีซีฟเวอร์สูงขึ้น ความสามารถในการดูดเก็บกักความชื้นก็จะลดน้อยลงไปเป็นอัตราส่วนกันกับอุณหภูมิ รอบๆ รีซีฟเวอร์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น